Home » กีฬา » รู้จัก “โยคะ” หนึ่งในงานอดิเรกเกี่ยวกับกีฬาที่มีประโยชน์มากมาย

รู้จัก “โยคะ” หนึ่งในงานอดิเรกเกี่ยวกับกีฬาที่มีประโยชน์มากมาย

โยคะ (Yoga) คือ วิธีหนึ่งที่ใช้ฝึกเพื่อมุ่งเน้นการรวมร่างกาย กับจิตวิญาณเข้าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การฝึกโยคะสามารถช่วยให้การทำงานของร่างกายประสานกับจิตใจได้ดียิ่งขึ้น เกิดจากการที่ต้องมีใจจดจ่อกับลมหายใจขณะที่ยืดเหยียดร่างกายด้วยโยคะท่าต่าง ๆ กิจกรรมชนิดนี้จัดเป็นงานอดิเรกเกี่ยวกับกีฬาชนิดหนึ่งที่หลายคนชื่นชอบ และกำลังเป็นที่นิยมจากผู้คนส่วนใหญ่ในสังคม ไม่ว่าจะเป็นสังคมวัยรุ่น วัยทำงาน หรือผู้สูงอายุ เพราะเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ง่าย สะดวก ใช้เวลาไม่มากมายอะไรนัก แล้วที่ว่าเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับกีฬานั้นมันเป็นยังไงไปหาคำตอบกันได้เลย

โยคะสำคัญกับการออกกำลังกายหรือการแข่งขันกีฬาอย่างไรไปดู

เราทุกคนทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าขั้นตอนการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพเฉย ๆ หรือการออกกำลังกายเพื่อฝึกฝน ฝึกซ้อมสำหรับการแข่งขันกีฬานั้น สิ่งหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้เป็นอันขาด ก็คือ การอบอุ่นร่างกาย (Warm Up) ทั้งก่อนและหลังการออกกำลังกายทุกครั้ง เพื่อให้กล้ามเนื้อร่างกายเกิดความยืดหยุ่นเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้ร่างกาย ลดอาการบาดเจ็บต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการออกกำลังกายได้ดีอีกด้วย และโยคะก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สามารถใช้ในการช่วยยืดเหยียดร่างกาย ช่วยให้มัดกล้ามเนื้อในร่างกายผ่อนคลายลงได้นั่นเอง แถมโยคะยังเป็นกิจกรรมที่ไม่จำเป็นต้องมีการใช้แรงหรือต้องกระแทกมากจนเกินพอดีอีกด้วย ช่วยลดอาการบาดเจ็บต่าง ๆ ที่อาจส่งผลเสียต่อร่างกายในภายหลังได้ดีเลยทีเดียว เราไปดูกันดีกว่าหากมีงานอดิเรกเป็นการเล่นโยคะ เราจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง

รู้หรือไม่ ประโยชน์ที่ได้แน่ ๆ จากการเล่นโยคะ

1.ฝึกสมาธิ อย่างที่กล่าวไปแล้วในตอนต้นว่า โยคะ ต้องอาศัยการโฟกัสที่ลมหายใจเข้าออกระหว่างที่ยืดเหยียดร่างกายด้วยท่าโยคะต่าง ๆ ดังนั้นสิ่งนี้เองที่จะทำให้ร่างกายเกิดสมาธิ ซึ่งจะช่วยให้เรามีจิตใจจดจ่อ รู้จักฝึกความอดทน สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

2.ลดอาการปวดเมื่อย ซึ่งอาจเกิดจากอาการออฟฟิศซินโดรม (Office syndrome) และอาการปวดไมเกรนลงได้ เนื่องจากอาการเหล่านี้สาเหตุส่วนใหญ่เกิดมาจากการที่เลือดลมเดินได้ไม่ค่อยสะดวกเหมือนปกติ อาจเพราะใช้ร่างกายหรือสมองอย่างหนักหน่วงเกินไป การเล่นโยคะจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย หลอดเลือดขยาย เลือดลมเดินได้สะดวกมากขึ้น ช่วยลดอาการดังกล่าวได้ดีอีกทางหนึ่ง

3.ช่วยเพิ่มความสมดุลให้กับร่างกายได้ดี เนื่องจากกีฬาบางชนิดนั้นอาจจะใช้ร่างกายข้างที่ถนัดแต่เพียงด้านเดียวในการออกกำลัง เช่น การเล่นแบดมินตัน เทนนิส เทเบิลเทนนิส เป็นต้น ทำให้อวัยวะข้างที่ใช้บ่อยมีขนาดใหญ่กว่าอีกข้าง แต่การเล่นโยคะเป็นการใช้กล้ามเนื้ออย่างสมดุลทั้งสองข้าง จึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยแก้ไขเรื่องความไม่สมดุลของร่างกายได้เป็นอย่างดี

เป็นอย่างไรกันบ้างกับความรู้เรื่องโยคะที่นำมาฝากกัน สำหรับใครที่เล่นโยคะอยู่แล้วก็คงจะเป็นด้วยเป็นอย่างยิ่งว่าเจ้างานอดิเรกชนิดนี้นั้นมีประโยชน์มากมายจริง ๆ ซึ่งนอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้นก็ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย ถ้าให้ดีที่สุดอยากให้คุณผู้อ่านลองเปิดใจหันมาเล่นโยคะกันดูซักครั้ง เพื่อเป็นการพิสูจน์ประโยชน์ด้วยตัวเองโดยตรงนั่นเอง